Cập nhật : 22/10/2016
Lượt xem : 885
Ông Nguyễn Công Phú, Tổng giám đốc Apave châu Á - TBD chia sẻ về quá trình giám sát công trình có tính chất kỹ thuật rất phức tạp này.
Các chuyên gia của tư vấn giám sát đang thực hiện việc kiểm tra, giám sát chất lượng công trình
Tư vấn không chờ người ta làm rồi giám sát, bắt bẻ
Là tư vấn giám sát trực tiếp dự án, ông đánh giá thế nào về quá trình triển khai của nhà đầu tư và các nhà thầu. Họ có đảm bảo được chất lượng và tiến độ dự án theo yêu cầu tư vấn?
Tôi muốn nói một chút về hạng mục hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) nằm trong dự án hầm Đèo Cả. Hầm Cổ Mã tuy chỉ dài 500m, bằng 1/10 hầm Đèo Cả, nhưng có tính chất kỹ thuật phức tạp, thi công khó khăn hơn nhiều. Khó ở chỗ địa chất xấu hơn, phải khoan thăm dò 100m đến 300m để khảo sát địa chất, đánh giá địa chất và đặt ra những trở ngại về tiến độ thi công. Thế nhưng, chỉ sau hơn một năm thi công, hầm Cổ Mã đã thông xe sớm hơn kế hoạch ba tháng vào cuối tháng 11 vừa qua. Có được điều này, trước hết là do sự quyết tâm, chủ động của nhà đầu tư, nhà thầu và phương pháp thi công khoa học.
Trở lại với hầm Đèo Cả, với địa chất không phức tạp hơn hầm Cổ Mã và chủ đầu tư đang muốn đẩy nhanh tốc độ, tôi tin chắc dự án sẽ đảm bảo chất lượng và tiến độ. Giữ được nhịp thi công như hiện nay công trình hoàn toàn có thể về đích trước kế hoạch.
Dự án hầm Đèo Cả có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật phức tạp hơn hẳn nhiều dự án khác, trong khi cả nhà đầu tư và nhà thầu thi công đều là trong nước. Vậy, tư vấn giám sát có giải pháp nào để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất?
Chính yếu tố nội của dự án này lại là cơ hội để nhà đầu tư, nhà thầu khẳng định năng lực. Và thực tế họ đang làm rất tốt vai trò của mình. Đây cũng là cơ hội để cho liên danh tư vấn giám sát tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín của mình. Đối với Apave toàn cầu và Apave châu Á - Thái Bình Dương, với cách làm việc của tôi, tư vấn giám sát phải đặt trách nhiệm “tư vấn” ngang bằng với “giám sát” và mọi thứ phải tuân thủ theo tiêu chuẩn. Vấn đề đặt ra là tư vấn thế nào để cùng sát cánh, giúp nhà đầu tư và nhà thầu hoàn thành dự án đúng mục tiêu, kế hoạch đặt ra.
Chúng tôi đã soạn thành sách vở những gì mình làm và làm theo những gì mình đã viết. Tháng 10/2014, chúng tôi hoàn thành biên soạn, phát hành cẩm nang Quản lý giám sát cầu, đường, hầm gần 600 trang cho riêng dự án Đèo Cả, với nội dung công nghệ thi công được áp dụng tại dự án. Biên soạn cẩm nang là các chuyên gia, kỹ sư của nhà đầu tư, tư vấn quản lý, tư vấn giám sát và nhất là các chuyên gia đầu ngành của liên danh tư vấn giám sát Apave International, Apave châu Á - Thái Bình Dương, Dohwa Engineering, Tedi South…
Tài liệu này dùng để đào tạo nội bộ, để các kỹ sư tham khảo khi gặp phải những kỹ thuật, dịch vụ tương tự. Đây là một trong những minh chứng cho nỗ lực của các nhà tư vấn nhằm giúp nhà đầu tư hoàn thành dự án theo cách tốt nhất. Apave và các đồng nghiệp nước ngoài luôn cùng nhau bàn thảo, tìm phương pháp thi công tốt nhất để đẩy tiến độ nhanh, chất lượng tốt hơn nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho dự án.
Quan điểm của tôi, của Apave là không chỉ chờ người ta làm rồi mình giám sát, bắt bẻ mà phải tham gia tư vấn để họ làm đúng ngay từ đầu, có phương pháp thi công tốt nhất, coi đó là chuyện của mình.
Tư vấn giám sát phải giỏi hơn, chí ít là ngang bằng nhà thầu
Ở Việt Nam, thường tư vấn giám sát có tâm lý phụ thuộc vào chủ đầu tư, nhà đầu tư. Ở dự án này, tư vấn giám sát có độc lập hoàn toàn trong công tác giám sát chất lượng và tiến độ không, thưa ông?
Apave châu Á - Thái Bình Dương hoạt động tư vấn giám sát trong nhiều lĩnh vực, cả xây dựng công nghiệp, dân dụng, dầu khí và giao thông. Cách đây nhiều năm, ông Hồ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả đặt vấn đề mời chúng tôi làm tư vấn giám sát cũng đã biết rằng Apave từng tham gia các dự án nổi tiếng như Đường hầm nối eo biển Manche giữa Anh và Pháp. Những kỹ sư của Apave hiện nay đã từng tham gia các dự án có yếu tố nước ngoài về hầm, cầu, đường như: Hải Vân, cao tốc Nội Bài- Lào Cai, cầu Tràng Tiền... Ở Pháp, tư vấn giám sát có sự độc lập hoàn toàn, mà độc lập được là do họ có trình độ nghiệp vụ giỏi hơn, hoặc chí ít là ngang với người thiết kế và thi công.
Sự quyết đoán của Bộ trưởng cũng lan tỏa đến nhà đầu tư
Tại lễ thông hầm Cổ Mã, ông có bài phát biểu ấn tượng mạnh mẽ với Bộ GTVT về công tác huy động vốn và đã triển khai được nhiều dự án lớn, đặc biệt là quyết đoán, năng động của Bộ trưởng Đinh Thăng. Lý do nào để ông đưa ra đánh giá đó?
Việc ngành GTVT chỉ trong vài năm đã huy động được nguồn vốn lớn để triển khai các dự án giao thông, tạo sự thay đổi về hạ tầng đã được cả xã hội ghi nhận. Dự án hầm Đèo Cả nằm trong số đó. Tôi nghĩ rằng, nếu thiếu sự quyết đoán của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chưa chắc đã triển khai được dự án hầm Đèo Cả. Theo tôi được biết, việc triển khai dự án ngay từ đầu đã đặt ra vấn đề sử dụng nguồn vốn ngoại hay nội, EPC hay hình thức khác. Và Bộ GTVT đã quyết định đầu tư theo hình thức sử dụng nguồn vốn nội, nhà đầu tư và nhà thầu cũng hoàn toàn của trong nước, dùng chính nội lực trong nước để thực hiện dự án.
Ở dự án hầm Đèo Cả, chủ đầu tư là tư nhân, nên họ càng mong muốn và cũng tạo điều kiện để chúng tôi thực hiện độc lập, nên tôi khẳng định sự độc lập của tư vấn giám sát chất lượng và tiến độ dự án.
Giờ đây, mọi người đã thấy, quyết định đó hoàn toàn đúng đắn. Bộ GTVT mà trực tiếp là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dám đột phá, dám đưa ra một quyết định đúng đắn trong bối cảnh dự án gặp nhiều khó khăn. Sự quyết đoán, quyết tâm của Bộ trưởng cũng lan tỏa đến nhà đầu tư, các nhà thầu và cả tư vấn giám sát.
Cái được khác từ dự án này là nâng tầm của nhà đầu tư, nhà thầu trong nước và cả của tư vấn giám sát, khẳng định uy tín của các doanh nghiệp trong nước, rằng về mặt trình độ kỹ thuật, trình độ quản lý của người Việt Nam đâu có thua kém gì, vẫn có thể làm nhà thầu chính như doanh nghiệp nước ngoài. Cái hay là nhà đầu tư đã sử dụng nhà thầu thiết kế, thẩm tra thiết kế, TVGS ngoại; tổng chi phí cho các nhà thầu này chỉ 10% tổng kinh phí đầu tư. Nhưng nhờ thế, tạo động lực và chỗ dựa cho nhà thầu nội thi công với giá trị hàm lượng trí tuệ cao. Cách làm này vừa có hiệu quả kinh tế, vừa đạt chất lượng tốt cho công trình.
Ông từng tham gia nhiều dự án giao thông lớn trên thế giới. Ông có chia sẻ kinh nghiệm gì với cơ quan quản lý, nhà đầu tư, nhà thầu Việt Nam trong việc huy động vốn và triển khai hiệu quả các dự án BOT, BT?
Về nguyên tắc, các dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa càng nhiều càng tốt vì sẽ đề cao tính trách nhiệm hơn của các bên tham gia dự án. Nhà đầu tư phải biết chọn các nhà thầu, rồi tổ chức thành “thế chân vạc” giữa nhà thầu thiết kế, tổ chức quản lý, giám sát. Trong các dự án BT, BOT, ba thực thể đó phải tham gia ngay từ đầu và có sự kết nối với nhau
Nhà thầu thiết kế và thi công phải có sự kết nối với nhau, còn tư vấn giám sát cũng phải tham gia ngay từ đầu, phải ở ngay sau lưng người thi công, chứ không thể chỉ chờ xong hồ sơ để duyệt. Tư vấn giám sát cũng cần phải đạt được trình độ nhất định về thiết kế, thi công, như ở Pháp, Mỹ, dù giám sát chiếm vai trò 1-3% nhưng có sự quan trọng nhất định. Bộ máy tư vấn giám sát không nên xem chuyện đúng sai, mà phải gợi ý thi công đúng chất lượng đảm bảo tiến độ, không làm theo cách cứng nhắc rằng chờ người ta làm rồi anh đến chỉ để kiểm soát.
Cảm ơn ông!
Nguồn: Đức Thắng - Huy Lộc
giaothongvantai.com.vn
2. Quy chế làm việc của Đại hội
3. Quy chế bầu thành viên HĐQT, BKS
4. Báo cáo của HĐQT tại cuộc họp ĐHĐCĐ nhiệm kỳ IV(2022-2027)
5. Tờ trình của HĐQT đề nghị thông qua các nội dung
6. Dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động (Sửa đổi lần thứ ba)
7. Dự thảo quy chế nội bộ về Quản trị Công ty
8. Dự thảo quy chế hoạt động của HĐQT
9. Dự thảo quy chế hoạt động của BKS
10. Dự thảo Nghị quyết ĐHĐCĐ nhiệm kỳ IV (2022-2027)
11. Mấu Phiếu đăng ký dự họp, Giấy ủy quyền dự họp ĐHĐCĐ
12. Mẫu thẻ biểu quyết, Phiếu biểu quyết
13. Mẫu đơn đề cử, ứng cử ứng viên thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ IV
14. Mẫu sơ yếu lý lịch của ừng viên bầu thành viên HĐQT, BKS
15. Mẫu phiếu bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ IV
16. Báo cáo tóm tắt Báo cáo tài chính 2021 đã kiểm toán
17. Báo cáo của BKS trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2022
18 Tờ trình về việc lựa chọn đơn vị kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2022 của Công ty
Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, trong đó đưa ra lộ trình hoàn thành giai đoạn I của dự án vào năm 2022 với tổng chiều dài gần 600km.
Sáng 2/2, tại công trường thi công khu Depot Hà Đông (khu vực bảo trì đầu máy, toa xe...), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt dự Lễ ra quân đầu năm Đinh Dậu 2017 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Sáng 16/1/2017, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Quốc vụ khanh phụ trách GTVT, Biển và nghề cá Cộng hòa Pháp Alain Vidalies.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vừa phê duyệt đề xuất dự án đầu tư “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” và Dự án “Nâng cấp hành lang giao thông Đông Tây Tiểu vùng Mê Công mở rộng” vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Sáng 16/3, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường đã đi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100...
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, hiện dự án đã thực hiện được hơn 2/3 quãng đường. Lễ phát động thi đua năm 2016 trên công trường dự án (DA) xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...
Được sự đồng ý của Bộ GTVT, sáng nay 3/1/2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Lễ khởi công nâng cấp 2 cầu: cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên Quốc lộ 38B tỉnh Hải Dương. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng...
Sáng nay (04/01), Bộ GTVT đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án:nhà khách VIP A; Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu; đường nối sân bay Nội Bài...
Sáng 30/12, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo thực hiện Dự án xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) đường ô tô cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Cùng dự có đại diện các vụ...
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội là Dự án trọng điểm Quốc gia, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao, Dự án nằm ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội...
Ngay sau khi kết thúc Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông”, bà Sindy Wong, Phó Chủ tịch Công ty Mạng lưới vận tải IL&FS (Ấn Độ) - một trong những đơn vị tiên phong ..
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đã chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) 9 công trình trên địa bàn TP Cần Thơ thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông vận tải...
Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết là mục tiêu phấn đấu đã được thống nhất giữa lãnh Bộ GTVT, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư, nhà thầu tại Hội nghị giao ban sản xuất quý III/2014 dự án đường HCM...
Chiều 28/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp, cơ chế chính sách về xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công...
Dù chỉ mới đưa vào khai thác 20 km đầu tiên cùng một số nhánh rẽ song những lợi thế, hiệu quả về kinh tế, giao thông, du lịch... tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được các chuyên gia, doanh nghiệp...
Ngày 2/10, tại Tp Hồ Chí Minh, đại diện Liên danh nhà thầu Nhật Bản Toshiba – Hitachi – Itochu và Công ty cổ phần Công Nghệ Tiên Phong (ITD Group) đã ký hợp đồng cung cấp, lắp đặt hệ thống thu phí tự động sử dụng công nghệ DSRC...
Chiều 8/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh cửa ngõ Thủ đô...
Hôm qua (13/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh về việc điều chỉnh tuyến tránh QL2 qua địa bàn TP Hà Giang và qui mô xây dựng hầm xuyên núi...
Chiều nay (12/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và kiểm tra tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT và hai tỉnh thống nhất phương án đầu tư Dự án...
Tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án cầu Việt Trì mới chiều nay (10/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà đầu tư cấp đủ tiền, nếu địa phương cam kết hoàn thành dứt điểm mặt bằng...
Chiều 11/7, tại SVĐ Merolin (Mỹ Đình, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá mini Cụm Văn hóa Thể thao số 1 - Bộ GTVT. Hưởng ứng giải bóng đá mini toàn quốc lần thứ 2 ngành Giao thông vận tải...
Cuộc thi “Tiếng hát ngành Giao thông vận tải năm 2014” do Bộ Giao thông vận tải tổ chức được giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ phối hợp triển khai thực hiện là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động nhằm hướng tới....
Dồn dập cơn bão số 10 và 11 vừa qua đã làm tê liệt hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt miền Trung (TTTH ĐSMT) từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi từ Km 521+800 đến Km 927+930 tuyến ĐS Hà Nội - TP.HCM. Đến ngày 6/11/2013...
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 1775/TTg-KTN gửi các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện các dự án trên tuyến đường....
Đối mặt với muôn vàn trở ngại, tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng trước áp lực giao thông quá lớn bởi sự quá tải và ùn tắc liên miên dưới chân cầu Chương Dương (Hà Nội), hàng trăm thợ cầu lành nghề đã đội mưa dầm....
Chiều 1/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) và các đơn vị liên quan nhằm kiểm điểm tiến độ các dự án vay vốn WB (WB5, WB6, quản lý tài sản đường bộ Việt Nam...)..
Sáng 22/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425 tỉnh Khánh Hòa giữa Bộ GTVT và Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả...
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và biểu dương sự dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của 26 cá nhân thuộc Công ty cổ phần Vận tải biển Bắc để cứu vớt 40 người nước ngoài bị nạn trên biển. Bộ trưởng nhấn mạnh...
Chiều 11/3, tại Trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Tham dự cuộc họp còn có...
Báo Thanh tra (17/1) có bài “Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT: Cần chính sách đặc thù” cho biết: Để thực hiện tốt hơn đột phá về hạ tầng GT trước mắt năm 2013 và lâu dài Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ giao các bộ...
Các doanh nghiệp Cuba sẽ có nhiều cơ hội tham gia, hợp tác các dự án GTVT tại Việt Nam. Chiều nay 8/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz...
Ngày 31/5, Sở GTVT TP.HCM cho biết, sáng 3/6 sẽ khởi động xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM). Theo thiết kế, nút giao Mỹ Thủy sẽ được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 khoảng 888 tỷ đồng...
Chiều 3/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm với ông Thomas Lophia, Tổng Giám đốc Công ty OPIS AG (Cộng hòa Liên bang Đức) và Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về công nghệ ...
Cầu Kỳ Lam (Điện Bàn, Quảng Nam), cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Đà Nẵng–Quảng Ngãi hợp long sáng 31/7. Cầu Kỳ Lam thuộc Gói thầu xây lắp 3A, khởi công ngày 19/5/2013, do liên danh nhà thầu ...
Sau 2 ngày làm việc(27-28/7/2015), Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT Khoá XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu 36 đồng chí vào Ban Chấp hành; 11 đồng chí vào Ban Thường vụ Đảng uỷ ....
Tuyến đường được xây dựng có chiều dài 603m, mặt cắt ngang 17m, gồm hai làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, bề rộng hè đường mỗi bên 5m, tổng mức đầu tư 197 tỷ đồng. Sáng nay (7/10), UBND TP.Hà Nội khởi công..
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khi trao đổi với các cơ quan báo chí liên quan đến Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020...
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng và Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Việt Nam; của Chính quyền – Công đoàn Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải về việc “Quyên góp ủng hộ quần áo ấm cho người nghèo”....
Đề nghị các phòng có liên quan trên phiếu giải quyết công việc số 1165 ngày 10/10/2015. Mọi người sẽ download tài liệu về và làm theo sự chỉ dẫn trong form. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu thật kĩ...